• ที่อยู่: 896/34 ถ.สุขุมวิท ต.บางปลาสร้อย อ.เมือง จ.ชลบุรี 20000
  • โทร: 09-9265-6552

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสารอัพเดตใหม่ๆ จากเรา

EV Car charging battery

แบตเตอรี่โซลิดสเตต เพิ่มประสิทธิภาพ รถ EV 2.5 เท่า

แบตเตอรี่โซลิดสเตต

แบตเตอรี่โซลิดสเตต

วิกฤติภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบรุนแรงมากขึ้นทุกๆ ปี ทำให้ทุก อุตสาหกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ก่อมลพิษหลัก ต้องหาวิธีลดผลกระทบจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เป็นทางออกสำคัญที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

โดยตลาดรถ EV มีแนวโน้มเติบโตสูง คาดว่าภายในปี 2571 จะมีมูลค่าประมาณ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และอาจมีสัดส่วน 30% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั่วโลกภายในปี 2573

รถ ev และแบตเตอรี่โซลิดสเตต

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน เป็นเทคโนโลยีหลักของรถ EV เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ชาร์จเร็ว และเก็บพลังงานได้มาก แต่ยังมีข้อจำกัดด้านราคาและการเสื่อมสภาพตามรอบการชาร์จ จึงมีการพัฒนาเพื่อลดต้นทุน เช่น การใช้ ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) แทนวัสดุราคาสูงอย่างนิกเกิลแมงกานีสโคบอลต์ออกไซด์ (NMC) และการวิจัยใช้ซิลิคอนแทนแกรไฟต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนา โซลิดสเตต (Solid-State Battery) ที่ใช้อิเล็กโทรไลต์ของแข็งแทนของเหลว ซึ่งชาร์จเร็ว เก็บพลังงานได้มากและปลอดภัยกว่า แบตโซลิดสเตตยังช่วยลดคาร์บอนฟุตพรินต์ได้ 24-39% แต่ยังต้องพัฒนาด้านอายุการใช้งานและความปลอดภัยเพิ่มเติม

แบตเตอรี่โซลิดสเตต

การรีไซเคิลแบตเตอรี่ ก็เป็นอีกแนวทางสำคัญ โดยใช้กระบวนการโลหวิทยาสารละลาย (Hydrometallurgy) เพื่อแยกสกัดวัสดุเช่น นิกเกิล โคบอลต์ และลิเธียม จากแบตเตอรี่เก่า ซึ่งวัสดุรีไซเคิลเหล่านี้มีประสิทธิภาพเทียบเท่าวัสดุใหม่ ช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

สรุปได้ว่า เทคโนโลยีแบตเตอรี่เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมรถ EV และการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีการพัฒนาหลายรูปแบบ ทั้งการลดต้นทุน การเพิ่มประสิทธิภาพ และการรีไซเคิล เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดรถ EV ในอนาคต

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : bangkokbankinnohub.com